Dù tình hình dịch bệnh Covid kéo, diễn biến phức tạp nhưng các nhóm chuyên môn của trường Tiểu học Sài Đồng đã chủ động, nỗ lực tổ chức thành công rất nhiều các tiết dạy chuyên đề trực tuyến hiệu quả, chất lượng. Với mong muốn trao đổi kinh nghiệm cũng như nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên, cùng với sự chỉ đạo tận tình của Ban giám hiệu, Cô giáo Trần Thị Hạnh, giáo viên lớp 4A2, trường Tiểu học Sài Đồng đã dạy thành công tiết chuyên đề cấp trường, phân môn Luyện từ và câu lớp 4, bài “Mở rộng vốn từ: Đồ chơi-Trò chơi” qua phần mềm trực tuyến Google Meet.
Nhờ sự chuẩn bị công phu, kĩ càng, thông qua hoạt động dẫn dắt khéo léo từ hoạt động khởi động, khám phá đến hoạt động luyện tập và cuối cùng là hoạt vận dụng, tiết học đã diễn ra nhẹ nhàng, lôi cuốn học sinh. Đặc biệt, tiết học đã sử dụng các phương pháp dạy học mới, sáng tạo. Trong tiết học, cô Hạnh đã truyền tải kiến thức đến học sinh một cách nhẹ nhàng. Học sinh được mở rộng vốn từ về đồ chơi-trò chơi, biết sử dụng thành thạo các từ ngữ miêu tả tình cảm, thái độ của con người khi tham gia các trò chơi. Tiết dạy cũng thể hiện được sự sáng tạo trong việc lồng ghép, tích hợp với các môn học khác: học sinh nhận biết được những đồ chơi có lợi, những đồ chơi có hại, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo không gian học tập xanh, sạch, đẹp.
Trong tiết dạy, cô Hạnh cũng đã sử dụng các kĩ năng trên ứng dụng học trực tuyến như chia phòng thảo luận nhóm, sử dụng padlet để chia sẻ hình ảnh, bài tập,…. giúp giờ dạy đạt hiệu quả cao và tạo cơ hội tích cực cho học sinh tương tác. Đây là một trong những kinh nghiệm dạy học online cần được nhân rộng với các thầy cô trong tình hình dạy học trực tuyến hiện nay.
Ảnh: Lớp học 4A2 với tiết học trên Google meeting
Sau tiết dự giờ là buổi sinh hoạt chuyên môn rút kinh nghiệm, giáo viên nhà trường cũng đã có thêm nhiều kinh nghiệm để dạy học trực tuyến có hiệu quả như: Cách thức quản lý học sinh trong giờ dạy trực tuyến, cách thức khai thác, chia sẻ học liệu từ giáo viên đến học sinh, từ học sinh đến giáo viên và với tập thể lớp, các kĩ thuật điều khiển, tương tác với học sinh bằng nhiều biểu tượng….Giáo viên cũng hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giao nhiệm vụ học tập cụ thể cho học sinh, cách kiểm soát và sử dụng hợp lý các nhiệm vụ được giao. Qua hoạt động chuyên môn này, kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến được cải thiện, hiệu quả của việc dạy học trực tuyến được nâng cao.
Ảnh: Trao đổi chuyên môn, rút kinh nghiệm sau tiết dạy chuyên đề
Tiết dạy chuyên đề Luyện từ và câu lớp 4 của cô giáo Trần Thị Hạnh được Ban giám hiệu và đồng nghiệp đánh giá cao về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy. Đây chắc chắn là động lực để cô và trò trường Tiểu học Sài Đồng cố gắng phát huy, có thêm nhiều giờ học hấp dẫn hơn nữa. Các con học sinh sẽ có thêm nhiều cơ hội để phát huy tài năng, phát triển năng lực của mình.