Sinh hoạt tổ chuyên môn trong trường học là hoạt động giúp cho GV nâng cao được trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Từ đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Trong nhiều năm, công tác sinh hoạt chuyên môn trong trường Tiểu học Sài Đồng đã được tổ chức nghiêm túc, duy trì thường xuyên và đã thu được kết quả tốt.
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu trường Tiểu học Sài Đồng, sinh hoạt tổ chuyên môn tại trường được tổ chức định kì 2 lần/tháng, bao gồm các nội dung sau:
- Thảo luận các nội dung chuyên môn có liên quan giữa 2 lần SHCM định kì
- Thảo luận các bài học trong SGK, tài liệu hướng dẫn học, hướng dẫn hoạt động giáo dục, thống nhất nội dung cần điều chỉnh, làm cho bài học trong SGK, tài liệu học tập cập nhật, phù hợp với đối tượng học sinh, phù hợp với vùng miền, nâng cao năng lực sư phạm, năng lực nghề nghiệp cho GV.
- Thảo luận về việc hướng dẫn học sinh sắp xếp các dụng cụ học tập (có sẵn/tự làm) để bổ sung hoặc thay thế các dụng cụ học tập; trang trí sắp xếp các góc học tập.
- Trao đổi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động phát huy vai trò chủ động, tích cực của học sinh.
- Trao đổi kinh nghiệm đánh giá quá trình và kết quả của học sinh theo thông tư 22/2016.
- Trao đổi về kinh nghiệm dạy phân hóa đối tượng trong từng tiết học, áp dụng các phương pháp dạy học theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh.
- Đặc biệt, trong sinh hoạt chuyên môn của nhà trường, đ/c Hiệu trưởng luôn chú trọng các tổ khối chuyên môn trao đổi nội dung bài khó dạy, bồi dưỡng kiến thức về Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và các môn học khác để mỗi giáo viên có thể chủ động bồi dưỡng học sinh của lớp mình tham gia tốt các cuộc thi, các sân chơi trí tuệ bổ ích.
- Sinh hoạt chuyên môn cũng phải luôn thay đổi về hình thức: ngoài việc bàn bạc, trao đổi, các tổ khối thường xuyên tổ chức các chuyên đề và thông qua các chuyên đề này, mỗi giáo viên tự học hỏi, rút kinh nghiệm, tự bồi dưỡng cho mình kiến thức và phương pháp pháp dạy học.
Công tác sinh hoạt chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường, tạo niềm tin yêu của học sinh và phụ huynh trong địa phương.