STEM ở tiểu học là giải pháp hữu ích thay thế cho bài vở thuần truyền thống khô khan. Sự tích hợp của các môn học cùng với việc được thực hành thực tế sẽ tạo ra cảm hứng học tập trong mỗi tiết học cho trẻ, khơi nguồn đam mê học tập, giúp trẻ giảm bớt đi những áp lực khi phải làm quen với môi trường học tập mới.
Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục STEM vừa mang nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học. Mục tiêu giáo dục STEM phù hợp với mục tiêu giáo dục của Việt Nam được nêu trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 và Kế hoạch tổ chức chuyên đề chuyên môn cấp trường, sáng ngày 10/12/2024, tổ 4 trường Tiểu học Sài Đồng thực hiện chuyên đề Stem môn Công nghệ lớp 4 với bài: Chậu hoa, cây cảnh mini (tiết 2). Tiết dạy do cô giáo Vũ Thị Kim Loan cùng các em HS của lớp 4A3 thực hiện.
Đến dự với chuyên đề của tổ 4 có: cô Nguyễn Thị Thanh Vân, cô Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng các cô giáo trong tổ về dự.
SAU ĐÂY LÀ MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA TIẾT HỌC
Các nhóm đề xuất ý tưởng làm chậu hoa, cây cảnh mini
Đại diện các nhóm chia sẻ ý tưởng của nhóm mình
Các con đã được chia sẻ những cách làm, khó khăn trong quá trình làm chậu hoa, cây cảnh mini. Các nhóm trao đổi rất sôi nổi để tìm ra cách làm nhanh và hiệu quả nhất.
Bằng tinh thần đoàn kết cùng sự say mê sáng tạo, mỗi nhóm đều làm được chậu hoa, cây cảnh mini hài hòa, đẹp mắt và tự tin đối chiếu với những tiêu chí của sản phẩm của nhóm mình. Cuối tiết học, các nhóm đã tham gia phần hồi hộp nhất đó là bình chọn sản phẩm yêu thích nhất.
Các nhóm bắt tay làm chậu hoa, cây cảnh mini
Cùng nhau chia sẻ khó khăn trong quá trình thực hiện sản phẩm
Học sinh thuyết trình về sản phẩm chậu hoa, cây cảnh
Sản phẩm chậu hoa, cây cảnh của các nhóm
Cô Phó Hiệu trưởng lên chia sẻ, trao đổi cùng các con học sinh
Qua tiết dạy các em nắm được nội dung các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu; có ý thức sử dụng các vật liệu đơn giản để làm chậu hoa và cây cảnh mini. Đặc biệt các em thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận, đề xuất ý tưởng, giới thiệu sản phẩm và có tinh thần hợp tác với bạn khi làm sản phẩm.
Với sự đoàn kết, tư duy, sáng tạo, kết hợp giữa kiến thức liên môn (Toán, Âm nhạc, Mỹ thuật, Kỹ thuật) đã học, học sinh được phát triển khả năng tư duy, các kĩ năng cá nhân, làm việc nhóm và tự tin hơn trong giao tiếp. Hy vọng mỗi bài học STEM sẽ là một trang nhật ký của lớp học hạnh phúc.